Bé bị viêm amidan mãn tính có nên cắt amidan hay không

Bé bị viêm amidan mãn tính có nên cắt amidan hay không? Nếu không thì nên điều trị bằng phương pháp nào mới thực sự hiệu quả là một trong những câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm nhất. Bởi nếu không kịp thời có các biện pháp y khoa để can thiệp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, học tập cũng như sức khỏe của trẻ.

tinh-trung-4

Nguyên nhân khiến bé bị viêm amidan mãn tính.

Bé bị viêm amidan mãn tính là hiện tượng viêm nhiễm thường xuyên, tái phát nhiều lần, nhiều nhất ử trẻ nhỏ (21%). Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm, amidan mãn tính có thể xuất hiện ở dạng quá phát hoặc xơ chìm. Trong đó, viêm amidan quá phát là thể bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Do nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới đường thở nên rất nhiều phụ huynh muốn cắt amidan cho bé.

Các nguyên nhân gây ra hiện tượng bé bị viêm amidan mãn tính là bị lạnh, xuất hiện vi khuẩn và virus có sẵn ở mũi họng, viêm nhiễm đường hô hấp trên, sức đề kháng của trẻ suy giảm… Một yếu tố dễ gây nên hiện tượng này là bởi amidan có nhiều khe hốc, giúp vi khuẩn dễ dàng khu trú gây bệnh.

Triệu chứng viêm amidan mãn tính ở trẻ thường có các biểu hiện như:

Triệu chứng toàn thân: trẻ bị sốt, lười ăn, gầy, yếu ớt và đôi khi có triệu chứng tai ngễnh ngãng.

Triệu chứng cơ năng: Ngứa họng, vướng họng khi nuốt, khiến trẻ hay khạc nhổ do xuất tiết, hơi thở hôi, xuất hiện nhiều chất dịch nhầy. Mũi tắc gây ra hiện tượng khó thở, dịch mũi chảy nhiều, quấy khóc, ít ngủ, ngủ hay giật mình.

Triệu chứng viêm amidan thực thể: mũi xuất hiện nhiều dịch nhầy và bị phù nề phần cuống. Các tổ chức bạch huyết phát triển nhanh, mạnh ở thành sau họng kèm theo dịch nhầy. Ngoài ra, do bị sung huyết, bệnh nhi có thể bị viêm tai giữa mủ nhầy, màng nhĩ có màu hồng.

Viêm amidan mãn tính ở trẻ nếu không được chữa trị ngay khi mới có các triệu chứng kể trên sẽ gây ra vô vàn phiền toái đối với trẻ nhỏ. Trước mắt, trẻ sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu, suy nhược do không ăn uống được nhiều. Xa hơn, trẻ có thể gặp các biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng điển hình là:

Biến chứng tại chỗ: áp-xe amidan, viêm tấy quanh amidan…

Biến chứng gần: viêm thanh khí phế quản, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm tấy hạch dưới hàm, áp-xe thành bên họng.

Biến chứng xa: viêm thận, viêm khớp, nhiễm khuẩn huyết.

Biến chứng toàn thân: xuất hiện hội chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ nhỏ. Những trường hợp amidan quá phát gây khó nuốt, khó thở, khó phát âm.

Chính vì vậy bạn nên chữa trị kịp thời ngay khi có dấu hiệu bé bị viêm amidan mãn tính.

Bé bị viêm amidan mãn tính có nên cắt amidan không.

Viêm amidan mãn tính ở trẻ nhỏ thường biểu hiện bằng viêm amidan quá phát, chẹn đường ăn và đường thở của trẻ khiến các phụ huynh đều cho rằng cắt bỏ amidan là cách trị viêm amidan tốt nhất.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh rằng, amidan là hệ thống phòng vệ của cơ thể. Nếu mất đi amidan, cơ thể sẽ dễ dàng bị bệnh hơn nhiều do vi khuẩn xâm nhập rất khó kiểm soát. Đặc biệt là trẻ nhỏ, sức đề kháng quá yếu.

Sớm điều trị khi bé bị viêm amidan mãn tính.

Chính vì vậy, việc cắt amidan cho trẻ không được các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích sử dụng Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhiệt lạnh ArthroCare của Mỹ.

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhiệt lạnh là một trong những kỹ thuật dẫn đầu trong lĩnh vực điều trị tai mũi họng quốc tế hiện nay. Liệu pháp này dưới sự hỗ trợ của kính soi họng điện tử, lợi dụng động năng sản sinh từ plasma nhiệt độ thấp ArthroCare của Mỹ tác dụng đến tổ chức bệnh biến amidan, tiến hành cắt đốt với nhiệt độ cực thấp, đạt hiệu quả điều trị chỉ trong thời gian ngắn.

Xâm lấn tối thiểu, vết thương chỉ tính bằng micromet.

Không gây chảy máu, đảm bảo tính an toàn, không có tác dụng phụ.

Hiệu quả cao, hạn chế tình trạng tái phát

Thời gian điều trị ngắn, quá trình hồi phục nhanh.

Phù hợp với trẻ nhỏ, không làm tổn thương tới các phần phụ cận của trẻ.

Kỹ thuật này được các chuyên gia tai mũi họng đầu ngành đánh giá rất cao về tính chính xác, độ hiệu quả cũng như tính ứng dụng ở trẻ nhỏ.Bé bị viêm amidan mãn tính hoàn toàn có thể chữa được bằng Kỹ thuật ArthroCare, do đó, các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi chữa viêm amidan cho con. Sau khi điều trị bệnh, cần chú ý hướng dẫn trẻ giữ gìn vệ sinh, tránh xa khói thuốc lá, bụi bẩn… để hạn chế viêm amidan mãn tính có cơ hội tái phát. Xem thêm https://ruthamcauquan8.wordpress.com/

Leave a comment